ASC TIÊN PHONG VỀ KHẢ NĂNG TRUY XUẤT NGUỒN GỐC KỸ THUẬT SỐ CHO TÔM THÔNG QUA DỰ ÁN CÁC YẾU TỐ DỮ LIỆU CHÍNH CỦA MÌNH

10 tháng trước

Khả năng truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng kỹ thuật số đối với các sản phẩm tôm được chứng nhận của Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC) đã trở thành hiện thực nhờ dự án Các yếu tố dữ liệu chính (KDE) của ASC. Bằng cách khai thác sức mạnh của công nghệ để cải thiện khả năng hiển thị lộ trình của từng sản phẩm ra thị trường, các nhà bán lẻ sẽ có mức độ đảm bảo chương trình cao hơn thông qua nguồn gốc trang trại tăng lên và tính minh bạch của dữ liệu chuỗi cung ứng.

Dự án mang tính đột phá này đã phát triển phần mềm để thu thập và truyền tải kỹ thuật số dữ liệu chính từ các trang trại và nguồn thức ăn chăn nuôi được chứng nhận ASC, thông qua quá trình chế biến, đóng gói và vận chuyển đến các nhà bán lẻ. Khi sản phẩm được di chuyển, dữ liệu được truyền kỹ thuật số dọc theo chuỗi cung ứng, từ công ty này sang công ty khác, sử dụng một mã duy nhất.

Để đạt được mục tiêu này, ASC đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác là công ty trong chuỗi cung ứng, các bên liên quan và các sáng kiến ​​truy xuất nguồn gốc thủy sản quy mô lớn như Đối thoại Toàn cầu về Truy xuất Nguồn gốc Thủy sản (GDST), để đảm bảo rằng dự án được liên kết và có các mục tiêu và kết quả chung.

https://gqsvietnam.com/storage/photos/1/tin-tuc/Thang 6/2p_1.png

“Chúng tôi rất vui mừng được đi tiên phong trong việc truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số trong lĩnh vực nuôi trồng hải sản toàn cầu, bắt đầu bằng công việc của chúng tôi về tôm thông qua Dự án KDE. Đây là một phần rất lớn trong những nỗ lực liên tục của ASC nhằm tăng tính toàn vẹn và đảm bảo cho các sản phẩm tôm được chứng nhận và dán nhãn ASC khi chúng di chuyển trong chuỗi cung ứng. Dữ liệu được truyền kỹ thuật số không chỉ đảm bảo tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng mà còn khả năng đính kèm thông tin sản phẩm có giá trị khác cho người mua cuối cùng. Công cụ này giúp tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng hiểu rõ hơn về nguồn gốc sản phẩm mà họ đang mua. Trong tương lai, chúng tôi cũng sẽ khám phá cách thức công cụ này có thể mang lại giá trị bổ sung cho khách hàng của chúng tôi,” Giám đốc điều hành ASC, Chris Ninnes cho biết.

Thu thập dữ liệu đa dạng bằng kỹ thuật số

Các KDE có liên quan được nắm bắt, bao gồm tên khoa học của loài, quy mô và khối lượng đàn, nguồn tôm bố mẹ, phương pháp sản xuất, quốc gia xuất xứ và địa điểm trang trại, tài liệu di chuyển và vận chuyển, nguồn gốc và tình trạng chứng nhận của thành phần thức ăn, loại máy chế biến, ngày sản xuất đóng băng và chứng từ mua bán. Dữ liệu được thu thập hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, điều này cuối cùng giúp tăng cường tính toàn vẹn và đảm bảo chương trình.

Bao gồm tên trại sản xuất giống và dữ liệu thả giống có nghĩa là các biện pháp theo dõi và xác minh bắt đầu trước khi thu hoạch, đây là điểm ASC khác với một số kế hoạch khác.

Dự án đã dẫn đến việc xây dựng một cơ sở dữ liệu rộng lớn và danh sách các yếu tố được chụp sẽ phát triển khi nó phát triển hơn nữa.

Nhà bán lẻ Sainsbury's ở Vương quốc Anh và nhà cung cấp của họ, Lyons Seafoods Ltd, là những người đi đầu trong dự án KDE trong giai đoạn đầu tiên này. Họ đang hợp tác chặt chẽ với ASC để đưa ra phản hồi có giá trị từ chuỗi cung ứng nhằm giúp liên tục cải thiện dự án.

“Sainsbury's rất vui mừng được thử nghiệm dự án KDE của ASC với các nhà cung cấp của chúng tôi để giúp chúng tôi số hóa chuỗi cung ứng thủy sản của mình, đảm bảo rằng chúng tôi có hệ thống truy xuất nguồn gốc mới nhất và mạnh mẽ nhất làm nền tảng cho chính sách tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm của chúng tôi. Điều này giúp chúng tôi xây dựng lòng tin đối với hải sản, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng về nguồn cá có trách nhiệm 100% và hoàn toàn phù hợp với kế hoạch của chúng tôi vì mục tiêu tốt hơn: tốt hơn cho bạn, tốt hơn cho hành tinh và tốt hơn cho mọi người”, Trưởng phòng Nuôi trồng Thủy sản và Nghề cá của Sainsbury cho biết. Dave Parker.

“Lyons Seafoods tự hào và cam kết chứng nhận các sản phẩm của chúng tôi đạt tiêu chuẩn ASC. Chúng tôi công nhận tiêu chuẩn này là chứng nhận bền vững nuôi trồng thủy sản nghiêm ngặt nhất trên toàn cầu, giúp chúng tôi tin tưởng rằng tôm nuôi mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng có nguồn gốc rõ ràng. Là một phần trong cam kết của chúng tôi về khả năng truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch, chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với ASC với tư cách là nhà vô địch KDE. Chúng tôi đã có đặc quyền làm việc với chuỗi cung ứng để áp dụng nền tảng truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số hàng đầu trong ngành của ASC, nền tảng này cung cấp khả năng hiển thị xuôi dòng của chuỗi cung ứng từ trang trại đến nhà bán lẻ”, Trưởng bộ phận Bền vững của Labeyrie Fine Foods / Lyons, Estelle Brennan cho biết.

“Các đối tác ở mọi bước của chuỗi là rất quan trọng đối với sự thành công của dự án này và chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với họ trong vai trò hỗ trợ. Phản hồi tích cực nhận được từ các nhà chế biến và nhà bán lẻ là rất đáng khích lệ và xác nhận vai trò của chúng tôi trong việc giúp họ có được niềm tin vào chuỗi cung ứng và cung cấp sự đảm bảo minh bạch cho khách hàng về tính toàn vẹn của các sản phẩm tôm,” Giám đốc Điều hành Kỹ thuật Cấp cao của ASC, Ally Dingwall cho biết .

Cải tiến liên tục trong Đảm bảo và toàn vẹn chương trình của ASC

Trọng tâm ban đầu của dự án là tôm ở Việt Nam. Đến nay, phần lớn các công ty ở Việt Nam và Ấn Độ dán nhãn sản phẩm tôm của họ bằng nhãn ASC đã đăng ký và việc triển khai đã bắt đầu ở Bangladesh. Những sản phẩm này được xuất khẩu trên toàn cầu, với những người mua quan trọng nhất là Hà Lan, Pháp, Thụy Sĩ và Đức. Sản phẩm cũng được bán cho nhiều quốc gia khác ở Châu Âu và được giao dịch xa như Canada, Singapore, Mỹ, Nhật Bản, Úc và Hồng Kông.

Dự án phù hợp với các sáng kiến ​​khác giúp tái thực thi truy xuất nguồn gốc và tính toàn vẹn và ASC hiện đang lên kế hoạch chạy thử nghiệm với các công cụ như phần mềm quản lý trang trại.

Khả năng tương tác là rất quan trọng đối với sự thành công của dự án rộng lớn hơn và bằng cách làm việc với các đối tác và tổ chức phi chính phủ về các giao thức, ASC nhằm mục đích đạt được các hệ thống có thể tương tác sẽ tạo điều kiện trao đổi dữ liệu giữa các nhà cung cấp phần mềm khác nhau và các nền tảng ASC.

Đạt được khả năng truy xuất nguồn gốc đầy đủ cho các sản phẩm tôm ASC mới chỉ là bước khởi đầu của hành trình này và các bước tiếp theo về các loài bổ sung và vị trí địa lý cho dự án đã được xem xét.

(Nguồn: asc-aqua.org)


https://gqsvietnam.com/storage/photos/1/logo.png GQS Vietnam luôn cam kết dành cho đối tác của mình chất lượng, uy tính và sự hỗ trợ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo.

Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ như sau:

►  Viết dự án vốn vay ODA: Viết báo cáo nghiên cứu sinh kế, viết báo cáo tổng thể.

► Tư vấn, đào tạo, chứng nhận các tiêu chuẩn trong và ngoài nước như: VietGAP, Hữu cơ, GlobalGAP, EU Organic, USDA Organic, JAS, ASC, HACCP, GMP, SSOP, BRC, IFS, FSSC, BAP…

►  Liên kết chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa thông qua triển khai NĐ 98 về liên kết chuỗi.

►  Ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc điện tử QRcode và thương mại điện tử cho nông sản.

►  Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các hợp tác xã, Xây dựng tiêu chí 13 trong nông thôn mới cho các xã.

Công ty TNHH Giải Pháp Chất Lượng GQS


Xem thêm >>