BỘT NGÔ CÓ THỂ THAY THẾ BỘT CÁ TRONG KHẨU PHẦN ĂN CỦA TÔM

11 tháng trước

Các nghiên cứu khác nhau đã nhấn mạnh tiềm năng của bột gluten ngô như một nguồn protein thực vật thay thế quan trọng để thay thế bột cá ở mức 15 đến 75% mà không ảnh hưởng đến hiệu suất tăng trưởng và khả năng sử dụng thức ăn ở một số loài nuôi trồng thủy sản.

Một số nghiên cứu đã được báo cáo về việc thay thế bột cá bằng bột ngô trong khẩu phần ăn của tôm càng xanh và tôm chân trắng Malaysia; tuy nhiên, hiệu quả của việc thay thế về mặt tăng trưởng và sử dụng thức ăn chưa được đánh giá, và người ta biết rất ít về khả năng tiêu hóa.

 

Theo nghĩa này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Thủy sản thuộc Guangdong Ocean University, Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật thức ăn chăn nuôi hiệu quả cao và dinh dưỡng chính xác cho động vật thủy sản của tỉnh Quảng Đông, Phòng thí nghiệm trọng điểm về kiểm soát dịch bệnh động vật thủy sản và nuôi khỏe động vật thủy sản tỉnh Quảng Đông, và Viện Khoa Dinh dưỡng Động vật tại Đại học Nông nghiệp Tứ Xuyên đã đánh giá tác động của việc thay thế bột cá bằng bột gluten ngô đối với sự tăng trưởng của tôm thẻ chân trắng Litopenaeus vannamei con và khả năng tiêu hóa chất dinh dưỡng rõ ràng.

Các nhà nghiên cứu đã thay thế bột cá (30% trong nhóm đối chứng) bằng bột gluten ngô ở các mức 0, 10, 20, 30, 40 và 60%.

Tăng trưởng tôm

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng kết quả nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về tốc độ tăng trọng (WGR), hệ số thức ăn (FCR) và tốc độ tăng trưởng cụ thể (SGR) của tôm sau khi 30% bữa ăn của cá được thay thế bằng bữa ăn gluten ngô.

Tuy nhiên, các chỉ số trích dẫn giảm đáng kể ở tỷ lệ thay thế bột cá trên 30%.

Họ báo cáo: "Do đó, lượng bột cá thay thế bằng bột ngô cao hơn sẽ có ảnh hưởng đến sự phát triển của L. vannamei, đây cũng có thể là một lý do thiết yếu dẫn đến FCR cao hơn đáng kể".

Dựa trên kết quả, các nhà nghiên cứu khuyến nghị rằng mức thay thế bột cá tối ưu cho bột ngô trong chế độ ăn của tôm thẻ chân trắng là 27,47%.

Với việc tăng hàm lượng bột gluten ngô, hàm lượng protein thô và phốt pho trong tôm giảm đáng kể, trong khi hàm lượng chất béo thô ban đầu tăng đáng kể và sau đó giảm xuống.

Hoạt động Enzym

Hoạt độ enzym tiêu hóa là chỉ tiêu quan trọng đánh giá chức năng tiêu hóa của vật nuôi, quyết định khả năng tiêu hóa các chất dinh dưỡng, do đó ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng và phát triển.

Bằng cách này, hoạt động của enzyme tiêu hóa quyết định khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng của tôm, hoạt động của enzyme càng cao cho thấy khả năng tiêu hóa càng cao.

Họ báo cáo: "So với nhóm đối chứng, hoạt động protease thấp hơn đáng kể ở nhóm 40% và hoạt động lipase thấp hơn đáng kể ở nhóm 60%.

Theo các nhà nghiên cứu, hoạt động của amylase tăng lên đáng kể khi tăng lượng bột gluten ngô.

Họ báo cáo: “Khả năng tiêu hóa protein và lipid đã giảm đáng kể bằng cách thay thế bột ngô bằng gluten trong hơn 30% bột cá.

Phần kết luận

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng bột cá có thể được thay thế một phần bằng bột gluten ngô trong thức ăn cho tôm thẻ chân trắng. Điều quan trọng là, nghiên cứu khác khuyến nghị sử dụng methionine để giảm tác động bất lợi của việc thay thế bột cá.

Họ kết luận: “Dựa trên phân tích hồi quy WGR, tỷ lệ thay thế tối ưu cho bột gluten ngô là 27,47%.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Chương trình Nghiên cứu và Phát triển Trọng điểm Quốc gia, Chương trình Đào tạo Đổi mới và Khởi nghiệp cho Sinh viên Đại học, Nhóm Đổi mới Đại học của Guangdong Ocean University và Dự án Đổi mới Giáo dục Sau đại học của Guangdong Ocean University.

(Nguồn: aquahoy.com)


https://gqsvietnam.com/storage/photos/1/logo.png GQS Vietnam luôn cam kết dành cho đối tác của mình chất lượng, uy tính và sự hỗ trợ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo.

Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ như sau:

►  Viết dự án vốn vay ODA: Viết báo cáo nghiên cứu sinh kế, viết báo cáo tổng thể.

► Tư vấn, đào tạo, chứng nhận các tiêu chuẩn trong và ngoài nước như: VietGAP, Hữu cơ, GlobalGAP, EU Organic, USDA Organic, JAS, ASC, HACCP, GMP, SSOP, BRC, IFS, FSSC, BAP…

►  Liên kết chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa thông qua triển khai NĐ 98 về liên kết chuỗi.

►  Ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc điện tử QRcode và thương mại điện tử cho nông sản.

►  Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các hợp tác xã, Xây dựng tiêu chí 13 trong nông thôn mới cho các xã.

Công ty TNHH Giải Pháp Chất Lượng GQS


Xem thêm >>