CÁC TRANG TRẠI NHỎ HIỆN CÓ THỂ TIẾP CẬN CHỨNG NHẬN ASC THÔNG QUA CHỨNG NHẬN NHÓM (ASC GROUP)

10 tháng trước

Hơn 1.000 trang trại quy mô nhỏ đã đạt được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC) đối với thủy sản được nuôi có trách nhiệm, là kết quả của chứng nhận nhóm của ASC.

Trên toàn cầu, phần lớn đáng kể thủy sản nuôi trồng đến từ các nhà sản xuất vừa và nhỏ. Điều quan trọng là chứng nhận ASC có thể tiếp cận được với các doanh nghiệp nhỏ hơn này trên khắp thế giới.

Efrain Calderon, Giám đốc Đảm bảo Chương trình của ASC cho biết: “Để thành công trong sứ mệnh chuyển đổi ngành nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững về môi trường và trách nhiệm xã hội, các trang trại quy mô nhỏ phải có khả năng chứng minh việc tuân thủ các tiêu chuẩn ASC thông qua chứng nhận có thể truy cập được. “Đó chính là lý do tại sao ASC thiết kế phương pháp chứng nhận nhóm (ASC Group) và chúng tôi rất vui khi thấy rằng nó đang hoạt động.”

 

Nông dân nhỏ gặt hái thành quả từ chứng nhận ASC

Bốn nhóm sản xuất đã đạt được chứng nhận ASC cho đến nay: nhóm trang trại PT Central Proteina Prima ở Indonesia, với 560 trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương ( Litopenaeus vannamei ); Doanh nghiệp xã hội nuôi tôm rừng ngập mặn Minh Phú tại Việt Nam, nhóm 450 trang trại nuôi tôm sú ( Penaeus monodon ); Hiệp hội Thanh niên Jusanhama Gyokyo ở Nhật Bản, một hợp tác xã gồm 19 trang trại rong biển sản xuất tảo bẹ và wakame Nhật Bản ( Laminaria japonica và Undaria pinnatifida ) và Hiệp hội Hợp tác xã Thủy sản Azuma-cho gồm 7 trang trại cá mai Nhật Bản ( Seriola quinqueradiata ) ở Nhật Bản.

 

Mô hình tôm - lúa tại Cà Mau đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại Việt Nam

 

Chứng nhận nhóm (ASC Group) công nhận các nhóm nhà sản xuất nhỏ hơn đã liên kết với nhau—ví dụ: hợp tác xã và hiệp hội—có thể cùng nhau thực hiện các yêu cầu của tiêu chuẩn ASC. Nhóm chia sẻ chi phí, chức năng quản trị và các nguồn lực khác liên quan đến việc triển khai đó và trong cuộc kiểm toán của bên thứ ba để đánh giá xem họ có đáp ứng các tiêu chuẩn hay không.

Efrain Calderon giải thích: “Nhu cầu đối với thủy sản được sản xuất có trách nhiệm trên toàn thế giới tiếp tục tăng và chứng nhận của nhóm ASC mở ra cơ hội cho hàng nghìn trang trại nhỏ hơn tiếp cận các thị trường mà nếu không họ sẽ không thể tiếp cận được”.

Nhiều người tiêu dùng muốn biết rằng họ đang hỗ trợ nông dân sản xuất nhỏ và thông qua chứng nhận của nhóm ASC, các công ty bán lẻ và dịch vụ thực phẩm hiện có sự đảm bảo rằng họ cần rằng thủy sản từ các nhà sản xuất nhỏ hơn đến từ các trang trại có trách nhiệm có thể kiểm chứng.

 

Tính toàn vẹn của ASC trên mọi phương diện

Để đảm bảo rằng tính toàn vẹn của tiêu chuẩn ASC có hiệu lực đối với chứng nhận nhóm cũng như chứng nhận nhà sản xuất riêng lẻ, các tiêu chuẩn không được điều chỉnh đối với các nhóm để được chứng nhận và mọi bộ phận của nhóm phải đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn để đạt được chứng nhận ASC.

Mỗi nhóm chỉ định một cơ quan quản lý giám sát các bước trong quá trình hướng tới chứng nhận, bao gồm giáo dục nông dân, hướng dẫn họ tuân thủ các tiêu chuẩn ASC, liên lạc với kiểm toán viên và duy trì hệ thống quản lý tập trung cho nhóm. Người quản lý đóng vai trò là đầu mối liên hệ đáng tin cậy cho những người mua muốn tìm nguồn sản phẩm được chứng nhận ASC từ nhóm.

ASC đã phát triển phương pháp chứng nhận nhóm trong nhiều năm, được hướng dẫn bởi một nhóm làm việc kỹ thuật bao gồm các bên liên quan từ ngành, các nhà khoa học và các tổ chức phi chính phủ. Quá trình này bao gồm tham vấn cộng đồng và bảy nhóm thí điểm ở Châu Á và Châu Âu.

 

Nguồn: asc-aqua.org

 

https://gqsvietnam.com/storage/photos/1/logo.png GQS Vietnam luôn cam kết dành cho đối tác của mình chất lượng, uy tính và sự hỗ trợ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo.

Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ như sau:

►  Viết dự án vốn vay ODA: Viết báo cáo nghiên cứu sinh kế, viết báo cáo tổng thể.

► Tư vấn, đào tạo, chứng nhận các tiêu chuẩn trong và ngoài nước như: VietGAP, Hữu cơ, GlobalGAP, EU Organic, USDA Organic, JAS, ASC, HACCP, GMP, SSOP, BRC, IFS, FSSC, BAP…

►  Liên kết chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa thông qua triển khai NĐ 98 về liên kết chuỗi.

►  Ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc điện tử QRcode và thương mại điện tử cho nông sản.

►  Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các hợp tác xã, Xây dựng tiêu chí 13 trong nông thôn mới cho các xã.

Công ty TNHH Giải Pháp Chất Lượng GQS


Xem thêm >>