CHUYỂN HÓA CHẤT DINH DƯỠNG VÀ CO2 TỪ QUÁ TRÌNH NUÔI TÔM, CÁ THÀNH TẢO

11 tháng trước

Container 40 feet được trang bị bể chứa tám nghìn lít kết hợp nước muối, CO2 và chất dinh dưỡng với đèn LED và sản xuất toàn bộ lô rong biển chỉ trong một tuần. Ảnh: PureAlgae

Thay vì gây ô nhiễm biển và góp phần vào sự nóng lên toàn cầu, các chất dinh dưỡng và CO2 từ nuôi tôm và cá sẽ được sử dụng để sản xuất rau diếp biển, một loại tảo giàu protein và chất xơ, cho con người.

Đây là mục đích của một dự án đổi mới lớn do Đại học Copenhagen dẫn đầu, được đồng tài trợ bởi Quỹ Đổi mới Đan Mạch.

Cùng với Đại học Aarhus và một số công ty, các nhà nghiên cứu từ Đại học Copenhagen sẽ phát triển đồng sản xuất cá, tôm và tảo bền vững.

Trong bốn năm tới, các nhà nghiên cứu sẽ làm việc để phát triển hơn nữa một vòng lặp khép kín, bền vững trên đất sử dụng chất dinh dưỡng và CO2 thải ra từ nuôi tôm và cá để trồng rong biển có giá trị cao cho ngành thực phẩm và chăm sóc sức khỏe vật nuôi. Dự án có tên là “SeaFree”.

“Dự án nhằm mục đích sử dụng sản xuất rong biển để hấp thụ và chuyển đổi khí thải từ nuôi trồng thủy sản trên cạn thành một sản phẩm có giá trị cao. Trong số những thứ khác, rong biển sẽ được sử dụng để bổ sung chế độ ăn uống có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường và đổi mới thực phẩm bền vững. Giáo sư Marianne Thomsen từ Khoa Khoa học Thực phẩm tại Đại học Copenhagen cho biết: Ngoài việc thu giữ lượng khí thải đáng lẽ đã thải ra khí quyển và môi trường nước, rong biển được sản xuất còn tốt cho sức khỏe và giàu hương vị umami.

Container 40 feet để sản xuất rong biển trong một tuần

Dự án được tài trợ bởi Quỹ đổi mới Đan Mạch, với khoản tài trợ 1,9 triệu euro, được thực hiện với sự cộng tác của các công ty Pure Algae, DryingMate, Food Diagnostics, Sigrid Therapeutics, XOvoji GmbH/Rigi Care, KOST, SOF Odden Caviar và Hanse Garnelen .

Điểm khởi đầu của dự án là một container 40 feet được trang bị tám bồn chứa 8.000 lít. Giải pháp container là một công nghệ có tên là “Plug'n'Play” với tiềm năng xuất khẩu lớn.

Bằng cách kết hợp nước mặn, CO2 và chất dinh dưỡng với đèn LED, thiết bị có thể sản xuất toàn bộ lô rong biển chỉ trong một tuần, dẫn đến thời gian thu hoạch cực ngắn.

“SeaFree đại diện cho công nghệ tái chế mới nhất dành cho nuôi tôm và cá trên đất liền. Ngoài việc thu giữ khí thải, hệ thống còn tái tuần hoàn nhiệt dư thừa từ các nhà máy sang công nghệ Plug'n'Play. Dự án bao gồm việc phát triển một công nghệ mới cho phép sử dụng nhiệt dư thừa để làm khô tảo, sau đó bán cho ngành y tế. Bằng cách này, SeaFree đóng góp vào quá trình sản xuất bền vững và hiệu quả hơn,” Marianne Thomsen cho biết.

Doanh nghiệp xuất khẩu tiềm năng

Thành phẩm gồm cá, tôm và diếp biển, một loại tảo tốt cho sức khỏe, giàu chất xơ và đạm, không gây ảnh hưởng đến môi trường. Ngoài việc sản xuất các loại thực phẩm bổ sung khác nhau, rau diếp biển còn được sử dụng như một món ăn kèm khi người ta mua hải sản.

Giáo sư Thomsen cho biết: “Một phần của dự án là phát triển các công thức nấu ăn nhằm nâng cao nhận thức về rong biển như một nguyên liệu cho những bữa ăn ngon nấu tại nhà.

Theo Thomsen, có tiềm năng lớn trong việc phát triển cá và tảo theo cách mà SeaFree đã hình dung. Nếu tất cả các trang trại nuôi tôm và cá trên đất liền trên thế giới thực hiện phương pháp này, họ có thể giảm đáng kể lượng khí thải CO2 của các hệ thống thực phẩm toàn cầu.

Như vậy, sự kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản và nuôi tảo vĩ mô trong các hệ thống khép kín có thể trở thành một thị trường xuất khẩu mới của Đan Mạch.

“Trên toàn cầu, có thể triển khai công nghệ, được tiếp thị là 'Giải pháp hợp lực SeaFree', ở bất cứ đâu trên thế giới. Đối với lợi ích môi trường của công nghệ, chúng là rõ ràng. Chúng tôi đã liên hệ với Hàn Quốc, quốc gia rất quan tâm đến công nghệ và sự phát triển của dự án”, nhà nghiên cứu kết luận.

(Nguồn: aquahoy.com)


https://gqsvietnam.com/storage/photos/1/logo.png GQS Vietnam luôn cam kết dành cho đối tác của mình chất lượng, uy tính và sự hỗ trợ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo.

Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ như sau:

►  Viết dự án vốn vay ODA: Viết báo cáo nghiên cứu sinh kế, viết báo cáo tổng thể.

► Tư vấn, đào tạo, chứng nhận các tiêu chuẩn trong và ngoài nước như: VietGAP, Hữu cơ, GlobalGAP, EU Organic, USDA Organic, JAS, ASC, HACCP, GMP, SSOP, BRC, IFS, FSSC, BAP…

►  Liên kết chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa thông qua triển khai NĐ 98 về liên kết chuỗi.

►  Ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc điện tử QRcode và thương mại điện tử cho nông sản.

►  Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các hợp tác xã, Xây dựng tiêu chí 13 trong nông thôn mới cho các xã.

Công ty TNHH Giải Pháp Chất Lượng GQS


Xem thêm >>