QUÁ NHIỀU CHẤT DINH DƯỠNG TRONG NƯỚC KHÔNG TỐT CHO VIỆC NUÔI CÁ - ĐÂY LÀ CÁCH ASC HƯỚNG TỚI ĐỂ KHẮC PHỤC ĐIỀU ĐÓ

10 tháng trước

Theo dõi chất lượng nước là một chủ đề quan trọng trong nuôi cá và đó là bởi vì sự cân bằng sinh thái của các nguồn nước trên thế giới là vô cùng mong manh.

Quá nhiều thứ có thể có khả năng vượt quá quy mô và có thể dẫn đến những tác động bất lợi trong nuôi trồng thủy sản. Giải quyết nguy cơ phú dưỡng là một trong số đó. Điều này xảy ra khi có quá nhiều chất dinh dưỡng (chẳng hạn như nitơ hoặc phốt pho) trong nước có thể dẫn đến tảo nở hoa có hại, giảm lượng oxy hòa tan và thậm chí làm chết cá.

Đề xuất Chất lượng Nước mới, nhằm mục đích đưa vào Tiêu chuẩn Trang trại của Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC), phân loại nguồn nước tiếp nhận theo khả năng giữ chất dinh dưỡng của chúng dựa trên hai hệ thống nước chính: hệ thống nước lentic (các vùng nước có dòng chảy tĩnh hoặc chảy chậm chẳng hạn như như hồ hoặc hồ chứa) hoặc hệ thống lô (các vùng nước có dòng chảy nhanh hơn như sông).

Chúng tôi đã nói chuyện với Javier Unibazo, Trưởng phòng Tiêu chuẩn của ASC về cách đề xuất Chất lượng Nước mới có thể ngăn chặn hiện tượng phú dưỡng, và cuối cùng là tiết kiệm tài nguyên nước và góp phần quản lý trang trại hiệu quả.

Hỏi: Tại sao Chất lượng nước là một chủ đề quan trọng khi nói về nuôi cá?

Trả lời: Việc giám sát chất lượng nước trong nuôi cá là một chủ đề quan trọng nếu chúng ta muốn giải quyết nguy cơ phú dưỡng. Tác động của hiện tượng phú dưỡng có thể giết chết các loài cá nhạy cảm và gây mất đa dạng sinh học ở quy mô địa phương và khu vực. Sự xuống cấp chung của chất lượng nước cũng có thể cản trở việc sử dụng nước của các cộng đồng và ngành công nghiệp khác.

Hỏi: Các trang trại nuôi cá có thể góp phần gây ra hiện tượng phú dưỡng không?

Trả lời: Có thể. Việc giải phóng các chất dinh dưỡng, nitơ (N), phốt pho (P) và các hạt lơ lửng từ thức ăn và phân bón được sử dụng trong nuôi cá có thể góp phần gây ra hiện tượng phú dưỡng. Những đóng góp này có thể được hạn chế nếu một trang trại áp dụng các biện pháp phù hợp.

Hỏi: Chúng tôi hiện đang áp dụng những thay đổi nào đối với các yêu cầu về Chất lượng Nước của ASC và tại sao?

Trả lời: Các tiêu chuẩn hiện tại bao gồm các yêu cầu liên quan đến một trang trại riêng lẻ, có thể có tác động hạn chế hoặc không đáng kể đối với vùng nước. Đề xuất chất lượng nước mới khác với cách tiếp cận đó và chuyển sang cách tiếp cận dựa trên rủi ro trong đó tác động tích lũy của nhiều người dùng được xem xét. Cách tiếp cận mới này thừa nhận rằng việc áp đặt các yêu cầu ở cấp độ trang trại, bất kể khả năng chịu tải của vùng nước, là không đủ để bảo vệ đa dạng sinh học và chức năng hệ sinh thái. Xem xét bản chất tích lũy của hiện tượng phú dưỡng, đề xuất chất lượng nước mới phân loại nước tiếp nhận theo khả năng giữ chất dinh dưỡng của chúng, phân biệt giữa các hệ thống tĩnh hoặc chảy chậm hơn, còn được gọi là hệ thống lentic và hệ thống chảy nhanh hơn, được gọi là hệ thống lotic.

Trong bối cảnh này, các chỉ số trong đề xuất đã được phát triển để xác định khả năng lưu giữ chất dinh dưỡng của vùng nước tiếp nhận và tính nhạy cảm của các vùng nước có nguy cơ đối với các chất dinh dưỡng đầu vào bổ sung. Khi có liên quan, cần phải đánh giá khả năng đồng hóa bổ sung và các thỏa thuận và hành động quản lý khu vực phối hợp để giảm tốc độ thay đổi trạng thái dinh dưỡng và ngăn ngừa hiện tượng phú dưỡng của một vùng nước.

Hỏi: Điều gì xảy ra nếu hoạt động của nhiều trang trại (có thể được chứng nhận ASC cũng như không được chứng nhận ASC) thực sự gây ra hiện tượng phú dưỡng?

Trả lời: Đề xuất yêu cầu các trang trại được chứng nhận ASC giám sát chất lượng nước để ngăn chặn hiện tượng phú dưỡng bằng cách xác định thời điểm một vùng nước bắt đầu có dấu hiệu thay đổi trạng thái dinh dưỡng. Đối với các hệ thống nước ngọt, khi điều này được xác định, đề xuất yêu cầu TẤT CẢ các trang trại nằm trong vùng nước có nguy cơ đó phải tham gia vào Thỏa thuận quản lý khu vực (AMA) để giám sát chung, ngăn chặn và giảm thiểu tác động của hiện tượng phú dưỡng. Nếu các trang trại không tham gia hoặc không đạt được thỏa thuận, các trang trại nằm trong vùng nước đó sẽ không tuân thủ yêu cầu đề xuất.

Hỏi: Điều đó có nghĩa là các trang trại được chứng nhận ASC sẽ mất chứng nhận?

Trả lời: Vì vậy, một khi nguy cơ phú dưỡng được xác định, tất cả các trang trại hoạt động trong vùng nước đó sẽ có xu hướng hợp tác và giải quyết vấn đề, vì hậu quả sẽ có tác động tiêu cực không chỉ đối với môi trường mà còn đối với hoạt động kinh doanh của họ. Nếu điều này vẫn dẫn đến việc trang trại không tuân thủ tiêu chí ASC, thì trang trại đó có khả năng bị mất chứng nhận, giống như trường hợp không tuân thủ các tiêu chuẩn ASC khác. Chúng tôi hình dung một thế giới nơi nuôi trồng thủy sản đóng vai trò chính trong việc cung cấp thực phẩm và lợi ích xã hội cho nhân loại đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Và việc áp dụng các biện pháp mới này về chất lượng nước sẽ giúp chúng ta đạt được điều đó. Tất nhiên, chúng tôi hy vọng rằng không có trang trại nào bị mất chứng nhận vì các trang trại “vô trách nhiệm” khác,

Hỏi: Những thay đổi được đề xuất có ý nghĩa gì đối với nông dân?

Trả lời: Đề xuất tìm cách xem xét đồng thời các tác động cũng như yêu cầu các biện pháp phòng ngừa. Do đó, các trang trại sẽ có thể hiểu rõ hơn về bối cảnh của họ liên quan đến vùng nước mà họ đang ở và để xác định khi nào nguy cơ phú dưỡng đang gia tăng. Nếu rủi ro gia tăng được xác định, đề xuất cung cấp cho các trang trại phương tiện để giải quyết rủi ro đó bằng cách yêu cầu các hành động tập thể của tất cả các trang trại nằm trong vùng nước, điều này sẽ khuyến khích sự hợp tác để đảm bảo quản lý tốt chất lượng nước. Ngoài ra, bằng cách kết hợp các yêu cầu báo cáo trong đề xuất, các trang trại được chứng nhận đang góp phần nâng cao hiểu biết về tác động của chất lượng nước trong các vùng nước, điều này chỉ có thể dẫn đến các thực hành được cải thiện.

Các bước phát triển thú vị đang được tiến hành đối với Tiêu chuẩn Trang trại ASC bao gồm các yêu cầu mới về Chất lượng Nước. Sẽ có một cuộc tham vấn cuối cùng kéo dài 30 ngày về dự thảo cuối cùng của Tiêu chuẩn trang trại ASC vào tháng 9 năm 2023.

Tiêu chuẩn Trang trại ASC sẽ được phát hành vào quý 2 năm 2024 và sẽ có hiệu lực một năm sau khi phát hành.

Nguồn: asc-aqua.org


GQS Vietnam luôn cam kết dành cho đối tác của mình chất lượng, uy tính và sự hỗ trợ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo.

Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ như sau:

►  Viết dự án vốn vay ODA: Viết báo cáo nghiên cứu sinh kế, viết báo cáo tổng thể.

► Tư vấn, đào tạo, chứng nhận các tiêu chuẩn trong và ngoài nước như: VietGAP, Hữu cơ, GlobalGAP, EU Organic, USDA Organic, JAS, ASC, HACCP, GMP, SSOP, BRC, IFS, FSSC, BAP…

►  Liên kết chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa thông qua triển khai NĐ 98 về liên kết chuỗi.

►  Ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc điện tử QRcode và thương mại điện tử cho nông sản.

►  Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các hợp tác xã, Xây dựng tiêu chí 13 trong nông thôn mới cho các xã.

Công ty TNHH Giải Pháp Chất Lượng GQS


Xem thêm >>