THƯ NGỎ GỬI ĐẾN LÒNG NHÂN ÁI TRONG NGÀNH NÔNG NGHIỆP THẾ GIỚI

11 tháng trước

Vào ngày 2 tháng 5, Liên minh Thủy sản Toàn cầu (GSA) đã hưởng ứng chiến dịch Nhân ái trong Nông nghiệp Thế giới (CIWF) nhằm làm mất uy tín của các Thực hành Nuôi trồng Thủy sản Tốt nhất (BAP) của Liên minh Thủy sản Toàn cầu.

GSA chia sẻ quan điểm của CIWF rằng hành vi ngược đãi động vật không có chỗ trong chăn nuôi cá. Sức khỏe và phúc lợi động vật là nền tảng của chương trình chứng nhận BAP kể từ khi thành lập cách đây 20 năm. Tuy nhiên, cách tiếp cận của GSA đối với chăn nuôi khác với cách tiếp cận của CIWF ở chỗ GSA làm việc trực tiếp với chuỗi giá trị thủy sản để đảm bảo cải tiến liên tục các thực hành tốt nhất về sức khỏe và phúc lợi động vật theo thời gian. GSA không tham gia vào các chiến dịch nâng cao nhận thức của người tiêu dùng được thiết kế để làm mất uy tín của những nỗ lực khác nhằm củng cố các phương pháp hay nhất về sức khỏe và phúc lợi động vật.

GSA đã hợp tác với CIWF từ năm 2019, khi tổ chức phi lợi nhuận này sẵn sàng trả lời các câu hỏi và cung cấp thông tin cơ bản về thành phần phúc lợi và sức khỏe động vật trong các tiêu chuẩn BAP của mình. Bất chấp cuộc đối thoại cởi mở, vào năm 2020, CIWF đã phát động một chiến dịch nhắm đến các tiêu chuẩn phúc lợi và sức khỏe động vật của năm chương trình chứng nhận thủy sản, bao gồm cả BAP. Vào thời điểm đó, GSA đã trả lời CIWF trong một tuyên bố . Vào năm 2023, CIWF đã hồi sinh chiến dịch nhắm mục tiêu cụ thể vào BAP và bỏ qua những cải tiến đã được thực hiện đối với các tiêu chuẩn BAP kể từ năm 2000.

Vào tháng 3 năm 2021, GSA đã phát hành Phiên bản 3.0 của Tiêu chuẩn trang trại BAP , bao gồm bảy yêu cầu mới trong thành phần phúc lợi và sức khỏe động vật. Ấn bản 3.0 hiện bao gồm 17 điều khoản và 2.457 từ chỉ về sức khỏe và phúc lợi động vật, so với chỉ 9 điều khoản và 358 từ trong Ấn bản 2.0 năm 2012. Các điều khoản mới trong Ấn bản 3.0 là:

  • Khoản 4.6: Tử vong; yếu tố thể trạng; tổn thương, trầy xước hoặc tổn thương vây; và thiệt hại hoặc tình trạng mang sẽ được đo lường trong mỗi đơn vị sản xuất dưới dạng các chỉ số phúc lợi dựa trên cá nhân về sức khỏe thể chất.
  • Khoản 4.7: Chất lượng nước phải được đo lường trong từng đơn vị sản xuất dưới dạng các chỉ số phúc lợi dựa trên nhóm về chất lượng môi trường và được duy trì trong giới hạn chịu đựng được thiết lập cho loài và giai đoạn sống được nuôi.
  • Khoản 4.8: Phản ứng ăn và hành vi bơi lội sẽ được đo lường trong mỗi đơn vị sản xuất dưới dạng các chỉ số hành vi phúc lợi dựa trên nhóm.
  • Khoản 4.9: Trang trại phải có Quy trình Hoạt động Tiêu chuẩn cho các hoạt động xử lý động vật thủy sản, bao gồm đông đúc, vận chuyển giữa các đơn vị sản xuất, phân loại, tiêm phòng và xử lý hóa chất, nhằm hạn chế sự căng thẳng của động vật thủy sản nuôi trong các hoạt động này.
  • Khoản 4.10: Công nhân trang trại phải được đào tạo về vai trò và trách nhiệm của họ trong việc duy trì phúc lợi cho động vật thủy sản nuôi.
  • Khoản 4.11: Sức khỏe của động vật thu hoạch được vận chuyển sống đến cơ sở chế biến phải được đánh giá bằng tài liệu về tỷ lệ chết trong quá trình vận chuyển.
  • Khoản 4.12: Nếu động vật thủy sản được giết mổ tại trang trại, trang trại phải xác định phương pháp giết mổ nhân đạo được sử dụng, phù hợp với loài đó.

Các điều khoản mới này dựa trên nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Hải sản có trách nhiệm (TCRS), tổ chức phi lợi nhuận chị em của GSA và Đại học Stirling của Scotland như một phần khoản tài trợ trị giá 435.000 USD do Dự án Từ thiện Mở trao cho TCRS vào năm 2017. Dự án đó đã kết thúc vào tháng 4, TCRS đã nhận được khoản tài trợ $625.000 từ Open Philanthropy để tiếp tục nghiên cứu về phúc lợi cá. Các nhà nghiên cứu đang làm việc để:

  1. Xây dựng Nền tảng cộng đồng phúc lợi cá, bao gồm nhiều mô-đun giáo dục trực tuyến
  2. Phát triển mô hình vô cảm cá đối với cá da trơn kênh bằng EEG (điện não đồ)
  3. Mở rộng cơ sở kiến ​​thức về phúc lợi cá cho cá tra, cá vược châu Âu và cá chẽm
  4. Xây dựng các hướng dẫn quốc tế để so sánh các tiêu chuẩn phúc lợi động vật
  5. Cung cấp các khuyến nghị cho Ủy ban Giám sát Tiêu chuẩn BAP để sửa đổi các tiêu chuẩn BAP
  6. Phát triển các giao thức viễn thám
  7. Tiếp tục nâng cao nhận thức của ngành về phúc lợi động vật

Trong chiến dịch của mình, CIWF áp dụng cách tiếp cận trắng đen trong chăn nuôi cá, bỏ qua những hậu quả không lường trước được của việc áp đặt các hướng dẫn rộng rãi đối với nuôi trồng thủy sản, vì mỗi loài, phương pháp sản xuất và địa lý đều có những phức tạp riêng. Dưới đây là tóm tắt về cách chương trình BAP giải quyết từng vấn đề mà CIWF lên tiếng quan ngại:

Mật độ thả:Chương trình BAP đang hạ thấp giới hạn mật độ thả giống đối với một số loài và phương pháp sản xuất. Ví dụ, các trang trại lồng lưới cá hồi hiện được yêu cầu thả tối đa 2,5% cá so với 97,5% nước, nhưng tỷ lệ này đang được thay đổi thành 2,1% cá so với 97,9% nước, dựa trên bằng chứng từ các nghiên cứu khoa học ở Scotland. CIWF muốn thấy mật độ thả tối đa cụ thể của loài, nhưng các tiêu chuẩn đó phải tính đến nhiều hệ thống nuôi và kiểm soát quản lý trên toàn thế giới, và mật độ thả giống dựa trên chất lượng nước. Hãy xem xét nuôi tôm, nơi các trang trại thâm canh bền vững cao đang được phát triển với các biện pháp kiểm soát tiên tiến đối với sức khỏe động vật, chất lượng nước và trầm tích, cho ăn và thu hoạch. Mặc dù mật độ trong các hệ thống này cao hơn so với các ao thông thường, nhưng căng thẳng, bệnh tật,

Kháng sinh: Việc lạm dụng kháng sinh là một vấn đề lớn trong chăn nuôi và nó góp phần gây ra tình trạng kháng kháng sinh, một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe con người. Vì lý do này, BAP cấm sử dụng kháng sinh thường quy và dự phòng, đồng thời từ năm 2021 đã loại trừ việc sử dụng thuốc chống vi trùng mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ định là cực kỳ quan trọng đối với y học nhân loại.

Tương tác với động vật hoang dã: Tiêu chuẩn BAP yêu cầu loại trừ động vật ăn thịt khỏi trang trại nuôi cá và khuyến khích các phương pháp kiểm soát không gây chết người. Điều này đảm bảo các trang trại có thể dễ dàng cùng tồn tại với động vật hoang dã địa phương.

Nhịn ăn: Tiêu chuẩn BAP yêu cầu nông dân đặt giới hạn trên cho thời gian nhịn ăn. Những giai đoạn này là cần thiết trước khi thu hoạch để hỗ trợ an toàn thực phẩm và đảm bảo chất lượng thành phẩm.

Làm giàu: Chủ đề này chưa được hiểu rõ cũng như chưa được phát triển tốt vì nó áp dụng cho các trang trại nuôi cá, vì vậy Chương trình BAP không có yêu cầu ở giai đoạn này. Khi có bằng chứng và các thử nghiệm quy mô thương mại được tiến hành, chương trình BAP sẽ phát triển tương ứng. Hầu hết các trang trại nuôi cá đều cung cấp các điều kiện để việc đánh bắt cá không bị gián đoạn, đây là hành vi xã hội chiếm ưu thế ở cá.

Cá đánh bắt tự nhiên làm thức ăn: Thông qua giới hạn tỷ lệ FIFO (fish in: fish out), Tiêu chuẩn BAP đặt giới hạn cho lượng cá tự nhiên trong thức ăn và do đó ưu tiên sử dụng các nguyên liệu thay thế. Đồng thời, việc loại bỏ hoàn toàn bột cá và dầu cá khỏi chế độ ăn của các loài cá thường ăn cá trong chế độ ăn tự nhiên của chúng không được coi là một mục tiêu tốt. Dinh dưỡng phù hợp rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và phúc lợi của cá.

Giết mổ: Tiêu chuẩn BAP yêu cầu cá phải được giết mổ một cách nhân đạo. Hiện tại, Vấn đề 5.1 của Tiêu chuẩn Chế biến Hải sản BAP yêu cầu động vật phải được làm vô cảm trước khi giết mổ nhân đạo theo các phương pháp như được khuyến nghị bởi Tổ chức Thú y Thế giới OIE.

Cuối cùng, GSA muốn nhấn mạnh lại rằng quá trình xây dựng và cải tiến tiêu chuẩn BAP là công khai và minh bạch. Các tiêu chuẩn BAP được phát triển bởi một ủy ban kỹ thuật gồm các chuyên gia nuôi trồng thủy sản độc lập và không làm việc cho GSA, và các tiêu chuẩn BAP được cập nhật liên tục bởi Ủy ban Giám sát Tiêu chuẩn gồm 12 thành viên, đại diện cho ngành, học viện và bảo tồn và cũng độc lập và không được tuyển dụng bởi GSA. Mỗi khi các tiêu chuẩn BAP được cập nhật, cần phải tổ chức một khoảng thời gian lấy ý kiến ​​công khai để thu thập thông tin đầu vào để xem xét cập nhật và nhóm liêm chính chương trình của BAP phải trả lời từng nhận xét riêng lẻ. Bất kỳ tổ chức nào, kể cả CIWF, đều được tự do tham gia vào bất kỳ giai đoạn lấy ý kiến ​​công khai nào.

Ngoài ra, vào năm 2017, BAP là chương trình chứng nhận nuôi trồng thủy sản đầu tiên trên thế giới được Sáng kiến ​​Thủy sản Bền vững Toàn cầu (GSSI) công nhận khi Tiêu chuẩn trang trại nuôi cá và giáp xác BAP và Tiêu chuẩn trang trại cá hồi BAP được xác định là phù hợp với tất cả các Thành phần thiết yếu của GSSI Global Benchmark Tool và sự công nhận đó vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

 (Nguồn:globalseafood.org)


https://gqsvietnam.com/storage/photos/1/logo.png GQS Vietnam luôn cam kết dành cho đối tác của mình chất lượng, uy tính và sự hỗ trợ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo.

Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ như sau:

►  Viết dự án vốn vay ODA: Viết báo cáo nghiên cứu sinh kế, viết báo cáo tổng thể.

► Tư vấn, đào tạo, chứng nhận các tiêu chuẩn trong và ngoài nước như: VietGAP, Hữu cơ, GlobalGAP, EU Organic, USDA Organic, JAS, ASC, HACCP, GMP, SSOP, BRC, IFS, FSSC, BAP…

►  Liên kết chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa thông qua triển khai NĐ 98 về liên kết chuỗi.

►  Ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc điện tử QRcode và thương mại điện tử cho nông sản.

►  Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các hợp tác xã, Xây dựng tiêu chí 13 trong nông thôn mới cho các xã.

Công ty TNHH Giải Pháp Chất Lượng GQS


Xem thêm >>