THỦY SẢN ĐƯỢC CHỨNG NHẬN ASC GIÚP NGĂN CHẶN NẠN PHÁ RỪNG NHƯ THẾ NÀO?

10 tháng trước

Tất cả chúng ta đều muốn đưa ra quyết định có trách nhiệm với môi trường khi nói đến chế độ ăn uống của mình. Càng có nhiều thông tin, chúng ta càng được trang bị tốt hơn để đưa ra những quyết định này. Vì vậy, đây là một sự thật có thể là tin mới đối với bạn: có tới 70% dấu chân khí hậu của cá nuôi của bạn đến từ thức ăn của nó.

Thức ăn cho ngành nuôi trồng thủy sản đang là chủ đề nóng. Nuôi cá là một ngành đang phát triển và (hầu hết) cá nuôi cần được cho ăn – điều quan trọng là phải làm điều này một cách bền vững và có đạo đức. Bạn có thể biết rằng nhiều loài cá nuôi được cho ăn bột cá hoặc dầu cá, nhưng phần lớn nguyên liệu thức ăn cho cá được làm từ các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật như đậu nành, lúa mì và hạt cải dầu.

Bạn cũng có thể đã nghe nói rằng việc trồng đậu nành có thể gây ra nạn phá rừng, chẳng hạn như ở Amazon, điều này mang lại cho chúng ta một vòng tròn đầy đủ. Cá được nuôi có trách nhiệm không thể bỏ qua chuỗi cung ứng thức ăn chăn nuôi, nhưng điều đó có nghĩa chính xác là gì? Hãy để chúng tôi giải thích.

Cá nuôi được cho ăn gì và điều đó có tác động gì? 

Thức ăn cho cá trong nuôi trồng thủy sản thường bao gồm hỗn hợp các sản phẩm từ cá (dầu cá và bột cá, là cá khô và phụ phẩm từ cá) và các sản phẩm từ thực vật (chủ yếu là cây lấy dầu, đậu nành, gạo và lúa mì). Các sản phẩm có nguồn gốc thực vật này chiếm khoảng 75% thành phần thức ăn.

Bản thân việc sản xuất các thành phần này là các ngành công nghiệp và mỗi yếu tố sẽ có chuỗi cung ứng riêng, sau đó góp phần vào tác động tổng thể của cá ra khỏi khu vực nuôi trồng thủy sản và vào nhà của chúng ta. Ví dụ, nếu chúng ta xem xét việc nuôi cá hồi, một nghiên cứu gần đây cho thấy ước tính cần có khoảng 2,3 triệu tấn cây trồng để làm thức ăn cho ngành này mỗi năm và tổng sản lượng thức ăn chăn nuôi chiếm 69% tác động môi trường của ngành.

Điều này có nghĩa là việc truy tìm chuỗi cung ứng sản xuất thức ăn chăn nuôi từ đầu là rất quan trọng nếu chúng ta muốn chắc chắn rằng món cá hồi mà chúng ta thưởng thức không góp phần vào nạn phá rừng.

Làm thế nào là nuôi cá và phá rừng liên kết? 

Một trong những thành phần được sử dụng trong sản xuất thức ăn cho cá là đậu nành, một sản phẩm rất phổ biến chủ yếu đến từ các khu rừng ở Brazil, Argentina và Paraguay. Đậu nành rất phổ biến vì nó có hàm lượng protein cao, phát triển nhanh và được sử dụng trong sản xuất nhiều loại sản phẩm, từ mỹ phẩm đến thức ăn chăn nuôi.

Theo Liên đoàn Động vật hoang dã Quốc gia, sự gia tăng sản xuất đậu nành là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nạn phá rừng và mất môi trường sống ở Nam Mỹ . Nhu cầu về đậu nành dự kiến ​​sẽ tăng lên, vì vậy điều thực sự quan trọng là chúng ta phải tạo ra những cách thức có trách nhiệm để trồng loại cây trồng quan trọng này đồng thời bảo vệ các hệ sinh thái rừng nhiệt đới quan trọng.

Tin tốt là có những tiến bộ đang được thực hiện để làm điều này.

Vào tháng 9 năm 2022, Liên minh Châu Âu đã bày tỏ sự ủng hộ đối với một đạo luật được đề xuất nhằm ngăn chặn các công ty bán các sản phẩm nông nghiệp có liên quan đến nạn phá rừng. Điều này có nghĩa là các công ty nuôi trồng thủy sản trong EU sẽ không còn có thể bán thủy sản được nuôi bằng thức ăn bao gồm đậu nành hoặc dầu cọ từ các nguồn liên quan đến nạn phá rừng.

Một đồn điền đậu nành. Đậu nành là một thành phần chính trong thức ăn nuôi trồng thủy sản và cần phải được tìm nguồn gốc một cách có trách nhiệm.

ASC đang làm gì để giảm mối liên hệ giữa phá rừng và nuôi trồng thủy sản? 

ASC yêu cầu các Trang trại được chứng nhận theo tiêu chuẩn của mình chỉ được lấy nguồn thức ăn chăn nuôi từ các nhà máy thức ăn chăn nuôi được chứng nhận ASC tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt đối với tất cả các thành phần bao gồm cả thành phần thực vật. Những yêu cầu này liên quan đến việc sử dụng các nhà cung cấp và vật liệu có trách nhiệm với môi trường và xã hội, do đó giảm nạn phá rừng khi bắt đầu chuỗi cung ứng.

Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi có hiệu lực vào ngày 14 tháng 1 năm 2023 và kể từ ngày đó, các trang trại có hai năm để chuyển sang thức ăn tuân thủ ASC để có thể duy trì chứng nhận của mình.

Trên thực tế, điều này có nghĩa là nếu các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi muốn hợp tác với các trang trại được chứng nhận ASC, họ cần đánh giá rủi ro của tất cả các thành phần của họ góp phần phá rừng hoặc chuyển đổi đất và cam kết chuyển sang chuỗi cung ứng không liên quan đến những tác động tiêu cực này . Khi mạng lưới trang trại được chứng nhận ASC phát triển và nhu cầu về thức ăn chăn nuôi để hỗ trợ các trang trại tăng lên, chúng tôi hy vọng điều này sẽ khuyến khích nhiều nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đảm bảo chuỗi cung ứng của họ có trách nhiệm với môi trường.

Đối với những người yêu thích hải sản, Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC có nghĩa là họ có thể thưởng thức hải sản được chứng nhận ASC khi biết rằng nó không góp phần vào các hành vi vô trách nhiệm với môi trường hoặc xã hội.

(Nguồn: asc-aqua.org)


https://gqsvietnam.com/storage/photos/1/logo.png GQS Vietnam luôn cam kết dành cho đối tác của mình chất lượng, uy tính và sự hỗ trợ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo.

Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ như sau:

►  Viết dự án vốn vay ODA: Viết báo cáo nghiên cứu sinh kế, viết báo cáo tổng thể.

► Tư vấn, đào tạo, chứng nhận các tiêu chuẩn trong và ngoài nước như: VietGAP, Hữu cơ, GlobalGAP, EU Organic, USDA Organic, JAS, ASC, HACCP, GMP, SSOP, BRC, IFS, FSSC, BAP…

►  Liên kết chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa thông qua triển khai NĐ 98 về liên kết chuỗi.

►  Ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc điện tử QRcode và thương mại điện tử cho nông sản.

►  Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các hợp tác xã, Xây dựng tiêu chí 13 trong nông thôn mới cho các xã.

Công ty TNHH Giải Pháp Chất Lượng GQS


Xem thêm>>>