ASC Triển khai tham vấn các bên liên quan về hai tiêu chí chính của tiêu chuẩn trang trại ASC và PIKE-PERCH MODULE

11 tháng trước

Từ ngày 1 tháng 3 đến ngày 30 tháng 4 năm 2023, Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC) sẽ tiến hành tham vấn các bên liên quan về ba chủ đề chính, hai trong số đó là một phần của Tiêu chuẩn trang trại ASC sắp tới: Chất lượng nước (Tiêu chí 2.7) Sức khỏe và phúc lợi của cá (Tiêu chí 2.14) . Chủ đề thứ ba bao gồm Dự án mở rộng phạm vi cho các loài cá rô đồng châu Âu.

ASC hoan nghênh phản hồi về các chỉ số, số liệu được đề xuất và tính rõ ràng, việc triển khai và khả năng kiểm toán của chúng, cũng như việc thu thập dữ liệu và tài liệu.

Các chỉ số chất lượng nước để giải quyết hiện tượng phú dưỡng

 

Ảnh minh họa

Giải quyết vấn đề chất lượng nước là một chủ đề rất quan trọng trong nuôi cá và nó cũng là một trong những rủi ro chính cần được giải quyết là hiện tượng phú dưỡng, hoặc quá trình làm giàu quá mức và liên tục các chất dinh dưỡng của nước (chẳng hạn như nitơ hoặc phốt pho) có thể dẫn đến sự nở hoa của tảo có hại, giảm oxy hòa tan và cá chết các sự kiện.

Đề xuất Chất lượng Nước mới, sẽ được đưa vào Tiêu chuẩn Trang trại ASC, phân loại nước tiếp nhận theo khả năng giữ chất dinh dưỡng của chúng dựa trên hai hệ thống nước chính: hệ thống lentic (các vùng nước có dòng chảy tĩnh hoặc chảy chậm như hồ hoặc hồ chứa) hoặc lotic hệ thống (các vùng nước có dòng chảy nhanh hơn như sông).

Trong bối cảnh này, các chỉ số trong đề xuất đã được phát triển để xác định khả năng lưu giữ chất dinh dưỡng của vùng nước tiếp nhận và tính nhạy cảm của các vùng nước có nguy cơ đối với các chất dinh dưỡng bổ sung. Khi có liên quan, cần phải đánh giá năng lực đồng hóa bổ sung và các thỏa thuận và hành động quản lý khu vực phối hợp.

Đề xuất yêu cầu các trang trại giám sát chất lượng nước để ngăn chặn hiện tượng phú dưỡng bằng cách xác định thời điểm một vùng nước bắt đầu có dấu hiệu thay đổi trạng thái dinh dưỡng đi lên. Đối với các hệ thống lentic, khi điều này được xác định, đề xuất yêu cầu các trang trại tham gia vào thỏa thuận quản lý khu vực (AMA) để giám sát chung, ngăn chặn và giảm thiểu tác động của hiện tượng phú dưỡng.

Tiêu chí 2.7 đề xuất 31 chỉ số được nhóm thành bốn tiêu chí phụ, mỗi tiêu chí tập trung vào:

  • Tiêu chí phụ 1 (hệ thống đậu lăng): Tìm hiểu và giám sát chất lượng của vùng nước mà trang trại hoạt động và khả năng lưu giữ chất dinh dưỡng tự nhiên của nó (có thể có nguồn gốc từ các trang trại khác);
  • Tiêu chí phụ 2 (hệ thống lentic và lotic): Hiểu biết, đo lường và quản lý rủi ro đóng góp của trang trại vào hiện tượng phú dưỡng (tải trọng dinh dưỡng) của thủy vực;
  • Tiêu chí phụ 3 (hệ đậu lăng, đậu lăng): Đáp ứng yêu cầu quản lý dinh dưỡng đầu vào, đầu ra của trang trại;
  • Tiêu chí phụ 4 (hệ thống thủy canh): Tham gia vào nỗ lực quản lý phối hợp với các trang trại khác trong vùng nước để tránh hiện tượng phú dưỡng.

 

Các đề xuất chính về sức khỏe và phúc lợi của cá

Có hai đề xuất chính cho Sức khỏe và Phúc lợi của Cá bao gồm cơ chế kiểm toán đối với Tiêu chí 2.14c về Giết mổ và một chỉ số dự kiến ​​để giải quyết vấn đề cắt bỏ mắt tôm.

Hiện tại không có cơ chế nào trong hệ thống kiểm toán ASC để điều chỉnh các hoạt động giết mổ. Vì lý do này, một cơ chế kiểm toán mới đang được đề xuất, với mục đích tăng tính minh bạch và đảm bảo. Nếu việc giết mổ diễn ra tại trang trại, nó sẽ được đánh giá như một phần của cuộc đánh giá trang trại ASC được thực hiện thông qua Cơ quan Đánh giá Sự Tuân thủ (CAB), cùng với các yêu cầu Tiêu chuẩn Trang trại ASC khác.

Tuy nhiên, nếu việc giết mổ không diễn ra tại trang trại mà tại một cơ sở khác do cùng một công ty hoặc một công ty khác điều hành, thì cơ chế đánh giá có thể được thực hiện bởi một cuộc đánh giá nội bộ (trong trường hợp các cơ sở tích hợp theo chiều dọc), một cuộc đánh giá của bên thứ hai bởi trang trại của Đơn vị chứng nhận hoặc bởi cuộc đánh giá của bên thứ ba bởi một đánh giá viên được ASC phê duyệt. Trong tất cả các trường hợp này, các báo cáo đánh giá sẽ được CAB kiểm tra trong quá trình đánh giá Trang trại ASC và CAB sẽ có khả năng tổ chức một chuyến thăm đúng hạn tới lò mổ nếu xét thấy cần thiết.

Thứ hai, một tiêu chí về chủ đề cắt bỏ cuống mắt đang được coi là một chỉ số dự kiến ​​trong phiên bản đầu tiên của Tiêu chuẩn trang trại ASC. Cắt bỏ cuống mắt là một phương pháp phổ biến để tạo ra sự trưởng thành và sinh sản nhanh chóng thông qua thao tác kích thích tố ở tôm cái. Đó là một hình thức tu tập dẫn đến đau khổ và căng thẳng.

Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy rằng có thể sản xuất “không cắt bỏ” ở tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương (L. vannamei). Do đó, đề xuất hiện tại chỉ bao gồm tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương và không bao gồm các loài khác (ví dụ như tôm sú hoặc P. monodon) do thiếu nghiên cứu về các loài cụ thể.

Một chỉ số được đề xuất cho tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương sẽ yêu cầu các trang trại lấy tất cả nauplii (giai đoạn ấu trùng đầu tiên của loài giáp xác), ấu trùng hoặc hậu ấu trùng từ tôm bố mẹ “không cắt bỏ” trong các mốc thời gian nhất định.

ASC giới thiệu loài mới: Pike-perch (cá vược Châu Âu)

Ảnh minh họa

Với mức tiêu thụ ngày càng tăng của loài European species of pike-perch (Sander lucioperca) và nhu cầu chứng nhận của nhà sản xuất từ ​​châu Âu ngày càng tăng, ASC đang giới thiệu ASC Pike-perch ModuleThe ASC Pike-perch Module  sử dụng các yêu cầu hiện có từ nhiều tiêu chuẩn ASC. Các yêu cầu được đề xuất áp dụng cho pike-perch nhằm mục đích hoạt động như một mô-đun cho Tiêu chuẩn cá hồi nước ngọt, ASC dựa trên sự tương đồng về tác động do hệ thống nuôi và đặc điểm của từng loài gây ra. Khi một số chỉ tiêu về môi trường và xã hội không có trong Tiêu chuẩn cá hồi nước ngọt, thì một số chỉ tiêu trong Tiêu chuẩn cá tra và Tiêu chuẩn cá vây biển nhiệt đới (TMF) đã được chọn để bổ sung vào Pike-perch Module.

ASC Pike-perch Module sẽ được áp dụng riêng cho Hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) và hệ thống ao.

Mô-đun này sẽ được cấu trúc dựa trên bảy nguyên tắc bao gồm tuân thủ luật pháp và quy định của địa phương (1), bảo tồn môi trường sống và đa dạng sinh học (2), giảm thiểu tác động tiêu cực đến nguồn nước (3) và rủi ro lây truyền dịch bệnh (4), sử dụng có trách nhiệm tài nguyên môi trường (5), trách nhiệm xã hội (6), và các yêu cầu đối với nhà cung cấp cá giống và trứng (7).

Mô-đun sẽ được ra mắt vào tháng 10 năm 2023 và sẽ có hiệu lực vào năm 2024.

Bước tiếp theo

Sau khi tham vấn các bên liên quan, ASC sẽ đối chiếu tất cả các phản hồi nhận được và sẽ xuất bản một bản tóm tắt trên trang web của ASC, đồng thời thông báo qua email cho tất cả các bên liên quan đã cung cấp phản hồi. Sẽ có một cuộc tham vấn cuối cùng kéo dài 30 ngày về dự thảo cuối cùng của Tiêu chuẩn Trang trại ASC vào tháng 9 năm 2023. Những thay đổi cần thiết, dựa trên cuộc tham vấn này và nếu cần sẽ được thực hiện trước khi trình bày toàn bộ tiêu chuẩn cho Nhóm Tư vấn Kỹ thuật (TAG) ) vào tháng 1 năm 2024.

Sau khi được Hội đồng ASC phê duyệt, tiêu chuẩn này sẽ được ban hành vào tháng 4 năm 2024. Tiêu chuẩn trang trại ASC sẽ được ban hành vào quý 2 năm 2024 và sẽ có hiệu lực một năm sau khi ban hành (quý 2 năm 2025).

Nguồn: asc-aqua.org


https://gqsvietnam.com/storage/photos/1/logo.png GQS Vietnam luôn cam kết dành cho đối tác của mình chất lượng, uy tính và sự hỗ trợ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo.

Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ như sau:

►  Viết dự án vốn vay ODA: Viết báo cáo nghiên cứu sinh kế, viết báo cáo tổng thể.

► Tư vấn, đào tạo, chứng nhận các tiêu chuẩn trong và ngoài nước như: VietGAP, Hữu cơ, GlobalGAP, EU Organic, USDA Organic, JAS, ASC, HACCP, GMP, SSOP, BRC, IFS, FSSC, BAP…

►  Liên kết chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa thông qua triển khai NĐ 98 về liên kết chuỗi.

►  Ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc điện tử QRcode và thương mại điện tử cho nông sản.

►  Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các hợp tác xã, Xây dựng tiêu chí 13 trong nông thôn mới cho các xã.

Công ty TNHH Giải Pháp Chất Lượng GQS


Xem thêm >>