BỘT ĐẬU NÀNH PHÂN GIẢI PROTEIN CẢI THIỆN TĂNG TRƯỞNG VÀ KHẢ NĂNG MIỄN DỊCH CỦA TÔM

10 tháng trước

Bột đậu nành được coi là nguyên liệu chính thay thế bột cá trong khẩu phần thức ăn nuôi trồng thủy sản; tuy nhiên, do mất cân bằng axit amin, lượng phốt pho thấp hơn và một số yếu tố kháng dinh dưỡng nên bột đậu tương không thể thay thế hoàn toàn bột cá.

 

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng quá trình lên men và phân giải protein làm tăng hàm lượng protein thô và giảm chất xơ thô, các yếu tố kháng dinh dưỡng và độc tố.

So với bột đậu nành thông thường, bột đậu nành phân giải protein chứa một số lượng lớn các peptide nhỏ, có đặc tính vật lý và hóa học tốt hơn và tăng khả năng tiêu hóa.

Các nhà khoa học từ Đại học Hải dương Thượng Hải, Trung tâm đổi mới hợp tác Thượng Hải để nhân giống ưu tú và nuôi trồng thủy sản xanh, Trung tâm trình diễn quốc gia về giáo dục khoa học thủy sản thực nghiệm và Công ty TNHH tập đoàn Bắc Kinh Dabeinong Technology Group Co  đã tiến hành thử nghiệm cho ăn để điều tra tác động của bột đậu nành phân giải protein đối với sự tăng trưởng, các gen liên quan đến miễn dịch và khả năng chống lại vi khuẩn Vibrio alginolyticus ở tôm Litopenaeus vannamei.

Họ đã sử dụng sáu mức bổ sung bột đậu nành phân giải protein vào chế độ ăn: 0, 35, 45, 55 và 65 g/kg, được bổ sung vào khẩu phần cơ bản.

Bột đậu nành phân giải protein

Quá trình lên men có thể cải thiện sự sẵn có của vitamin, độ hòa tan của protein, kiểu axit amin và vị ngon của bột đậu nành. Về phần mình, quá trình phân giải protein đã được sử dụng để tạo ra các sản phẩm thủy phân protein khác nhau có thể làm giảm các yếu tố kháng dinh dưỡng và tăng hàm lượng peptide.

Bột đậu nành phân giải protein là bột đậu nành được xử lý bằng phức hợp enzyme, nó chứa 48% protein thô và 0,9% lipid thô.

Theo kết quả của nghiên cứu, bột đậu nành phân giải protein được sử dụng có hàm lượng peptide nhỏ cao đáng kể.

Mức độ bao gồm của bột đậu nành phân giải protein

Các nhà khoa học báo cáo: “Kết quả cho thấy tôm con được cho ăn hơn 45 g/kg bột đậu nành phân giải protein cho thấy sự tăng trưởng tốt hơn đáng kể so với đối chứng”.

Tương tự như vậy, các nghiệm thức bổ sung bột đậu nành phân giải protein cho thấy năng suất tốt hơn đáng kể về chuyển đổi thức ăn, tỷ lệ hiệu quả protein và tỷ lệ lắng đọng protein.

Các nhà khoa học báo cáo rằng chế biến khô dầu đậu tương thành bột đậu tương phân giải protein có thể loại bỏ chất ức chế lectin và trypsin, điều này cũng góp phần vào sự tăng trưởng hơn nữa trong phương pháp xử lý khô dầu đậu tương phân giải protein.

“Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng tôm ăn bột đậu nành phân giải protein cho thấy hoạt động superoxide dismutase (SOD) và malondialdehyd (MDA) thấp hơn so với tôm ăn bột đậu nành thông thường. Phát hiện này chứng minh rằng quá trình phân giải protein có thể làm giảm tác dụng phụ của đậu tương đối với tình trạng oxy hóa của tôm thẻ chân trắng ."

Tử vong

Theo kết quả nghiên cứu, tôm được cho ăn chế độ ăn bổ sung 65 g/kg bột đậu nành phân giải protein cho thấy tỷ lệ chết tích lũy thấp hơn đáng kể so với nhóm đối chứng sau khi thử thách Vibrio alginolyticus .

“Nghiên cứu hiện tại cho thấy tôm được cho ăn bột đậu nành phân giải protein ít bị nhiễm V. alginolyticus hơn , đặc biệt là đối với nghiệm thức ở mức 65 g/kg. Các kết quả phù hợp với sự thay đổi trong lysozyme huyết thanh và các thông số về khả năng chống oxy hóa.

Phần kết luận

Họ kết luận: “Nghiên cứu hiện tại đã chứng minh rằng việc thay thế một lượng khô dầu đậu nành thích hợp bằng khô dầu đậu nành phân giải protein, trong chế độ ăn ít bột cá, có thể giúp cải thiện tốc độ tăng trưởng và tình trạng miễn dịch của tôm thẻ chân trắng L. vannamei”.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Chương trình Phát triển Công nghệ Ứng dụng Nông nghiệp Thượng Hải, Trung Quốc và Trung tâm Cải tiến Hợp tác Thượng Hải để Nhân giống ưu tú và nuôi trồng thủy sản xanh.

(Nguồn:  aquahoy.com)


https://gqsvietnam.com/storage/photos/1/logo.png GQS Vietnam luôn cam kết dành cho đối tác của mình chất lượng, uy tính và sự hỗ trợ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo.

Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ như sau:

►  Viết dự án vốn vay ODA: Viết báo cáo nghiên cứu sinh kế, viết báo cáo tổng thể.

► Tư vấn, đào tạo, chứng nhận các tiêu chuẩn trong và ngoài nước như: VietGAP, Hữu cơ, GlobalGAP, EU Organic, USDA Organic, JAS, ASC, HACCP, GMP, SSOP, BRC, IFS, FSSC, BAP…

►  Liên kết chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa thông qua triển khai NĐ 98 về liên kết chuỗi.

►  Ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc điện tử QRcode và thương mại điện tử cho nông sản.

►  Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các hợp tác xã, Xây dựng tiêu chí 13 trong nông thôn mới cho các xã.

Công ty TNHH Giải Pháp Chất Lượng GQS


Xem thêm >>