LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRUY XUẤT NGUỒN GỐC ĐỊA LÝ VÀ XÁC ĐỊNH VIỆC DÁN NHÃN SAI CHO CÁC SẢN PHẨM HAI MẢNH VỎ?

10 tháng trước

Một trong những vấn đề chính trong thương mại quốc tế và địa phương về cá và động vật có vỏ là việc dán nhãn sai sản phẩm. Kịch bản này tạo ra thiệt hại kinh tế và đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Để nâng cao niềm tin của người tiêu dùng đối với hai mảnh vỏ và cải thiện luật truy xuất nguồn gốc hải sản hiện hành, cần có các công cụ để chống lại việc dán nhãn sai sản phẩm và xác nhận nguồn gốc địa lý của hai mảnh vỏ.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ ECOMARE & CESAM từ Đại học Aveiro, đã công bố một bài đánh giá khoa học, trong đó họ cung cấp cái nhìn tổng quát về khả năng truy xuất nguồn gốc địa lý và phát hiện việc dán nhãn sai các loài ở động vật hai mảnh vỏ biển.

Họ cũng xác định các xu hướng hiện tại trong việc sử dụng công cụ, chỉ ra những quốc gia nào góp phần nâng cao trình độ nghệ thuật về các chủ đề và nêu bật các nhóm/loài động vật hai mảnh vỏ được nghiên cứu thường xuyên nhất.

Truy xuất nguồn gốc thủy sản hai mảnh vỏ

Việc truy xuất nguồn gốc của động vật hai mảnh vỏ biển đã trở thành một yêu cầu thiết yếu đối với việc quản lý và bảo tồn bền vững động vật hai mảnh vỏ và các sản phẩm phụ của chúng.

Theo nghiên cứu, việc truy xuất nguồn gốc đảm bảo chất lượng sản phẩm và cực kỳ quan trọng để giảm thiểu rủi ro về an toàn thực phẩm, bởi cơ quan chức năng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, khả năng truy xuất nguồn gốc có thể chứng nhận nguồn gốc hợp pháp và bền vững của sản phẩm, đồng thời giảm thiểu việc đánh bắt bất hợp pháp và không báo cáo. Cuối cùng, nó có thể giúp chống lại việc dán nhãn thực phẩm gian lận.

Các cách tiếp cận khác nhau để truy xuất nguồn gốc động vật hai mảnh vỏ

Phân tích DNA

Một số phương pháp phân tích được sử dụng để xác định loài và xác thực thực phẩm dựa trên phân tích DNA, do tính ổn định cao và sự hiện diện của nó trong hầu hết các mô sinh học.

Hầu hết các phương pháp dựa trên DNA bao gồm sự khuếch đại cụ thể của một hoặc nhiều đoạn DNA bằng phản ứng chuỗi polymerase (PCR).

Theo những gì đã được báo cáo trong nghiên cứu, phân tích DNA là một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất để xác định loài và là công cụ được sử dụng nhiều thứ hai để phân biệt nguồn gốc địa lý của hai mảnh vỏ.

Công cụ này có vẻ tương đối nhanh và rẻ; tuy nhiên, DNA dễ bị suy thoái; và nó không cho phép phân biệt các khu vực địa lý lân cận.

Phân tích axit béo

Axit béo là thành phần chính của triglyxerit và lipit phân cực. Hồ sơ axit béo trong hai mảnh vỏ có thể được điều chỉnh bởi các yếu tố bên trong khác nhau (ví dụ: tuổi, giới tính, chu kỳ sinh sản và phát sinh loài) và bên ngoài (ví dụ: chế độ ăn uống, nhiệt độ, độ sâu và độ mặn).

Các yếu tố bên ngoài làm cho axit béo trở thành dấu ấn sinh học mạnh mẽ của điều kiện môi trường, đặc biệt hữu ích cho việc truy xuất nguồn gốc địa lý của chúng. Chế độ ăn dành cho động vật hai mảnh vỏ khác nhau tùy thuộc vào hệ sinh thái nơi chúng sinh sống, điều này ảnh hưởng đến thành phần axit béo của chúng.

Phân tích axit béo thường sử dụng phương pháp sắc ký hoặc quang phổ. Công cụ này có chi phí tương đối thấp, mặc dù hiệu suất của nó chậm hơn so với các công cụ khác. Hơn nữa, lipid dễ bị oxy hóa.

Phân tích trao đổi chất

Trao đổi chất cho phép phát hiện số lượng lớn các chất chuyển hóa khác nhau trong tế bào, mô và sinh vật (bộ chuyển hóa), chẳng hạn như peptit nhỏ, oligonucleotide, đường, axit hữu cơ, xeton, trong số những chất khác.

Các phân tích trao đổi chất có thể được phân loại thành:

  • Nhắm mục tiêu: Tập trung vào một nhóm chất chuyển hóa cụ thể, trong hầu hết các nghiên cứu yêu cầu xác định và phân loại tất cả các chất chuyển hóa trong nhóm được nghiên cứu.
  • Không nhắm mục tiêu: Họ tập trung vào việc phát hiện (xác định và định lượng) tất cả các chất chuyển hóa có thể có để lấy dấu vân tay.

Tương tự như vậy, tùy thuộc vào mục đích phân tích, công cụ này cũng có thể được phân loại thành thông tin, phân biệt đối xử hoặc dự đoán.

Phân tích nguyên tố

Hai mảnh vỏ được công nhận là chất chỉ thị sinh học về chất lượng môi trường trong các hệ thống thủy sinh. Những loài ăn lọc này có xu hướng tích lũy kim loại tự nhiên trong các mô của chúng.

Sự tích tụ kim loại dẫn đến “dấu vân tay” nguyên tố phản ánh chính xác các điều kiện môi trường mà động vật hai mảnh vỏ đã trải qua cho đến thời điểm chúng được thu hoạch.

Các phân tích thành phần của động vật hai mảnh vỏ đã được sử dụng như một công cụ để truy tìm nguồn gốc địa lý của chúng.

Phân tích đồng vị ổn định

Đồng vị là những nguyên tử của một nguyên tố có cùng số proton nhưng khác số nơtron. Các đồng vị được phân loại là ổn định, không bị phân rã phóng xạ hoặc không ổn định.

Các sinh vật sản xuất sơ cấp có dấu vân tay đồng vị riêng biệt và khi chúng được các loài hai mảnh vỏ tiêu thụ, dấu vết của chúng được đồng hóa vào các mô của chúng.

Phân tích đồng vị ổn định đã được sử dụng trong hơn một thập kỷ để theo dõi nguồn gốc địa lý của hai mảnh vỏ.

Phần kết luận

Theo các nhà nghiên cứu, các công cụ được sử dụng rộng rãi nhất để vạch trần việc dán nhãn sai loài ở hai mảnh vỏ biển là phân tích DNA và axit béo, trong khi phân tích nguyên tố là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất để xác nhận nguồn gốc địa lý của chúng.

Họ cũng nhấn mạnh rằng việc phân tích các đồng vị ổn định và không ổn định, cũng như các chất chuyển hóa, đang bắt đầu được sử dụng thường xuyên hơn để xác minh tính xác thực và nguồn gốc của các loài trong động vật hai mảnh vỏ biển.

Cuối cùng, họ nhấn mạnh rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định các biến thể hàng năm/theo mùa và xác định xem đây có thể là hạn chế đối với việc tối ưu hóa các giao thức nhằm chống lại các hành vi gian lận hay không; và họ khuyến nghị triển khai cơ sở dữ liệu toàn cầu mở cho phép so sánh dữ liệu theo thời gian thực.

Nghiên cứu được tài trợ bởi dự án CITAQUA, “Desenvolvimento do Projeto de Reforço do Polo de Aveiro (H4)”, trong khuôn khổ Biện pháp 10 của Đầu tư TC-C10-i01 – Hub Azul – Rede de Infraestruturas para a Economia Azul, được tài trợ bởi Kế hoạch phục hồi và phục hồi (PRR) và bởi Fundo Azul của Chính phủ Bồ Đào Nha.

(Nguồn: aquahoy.com)


https://gqsvietnam.com/storage/photos/1/logo.png GQS VietnamGQS Vietnam luôn cam kết dành cho đối tác của mình chất lượng, uy tính và sự hỗ trợ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo.

Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ như sau:

►  Viết dự án vốn vay ODA: Viết báo cáo nghiên cứu sinh kế, viết báo cáo tổng thể.

► Tư vấn, đào tạo, chứng nhận các tiêu chuẩn trong và ngoài nước như: VietGAP, Hữu cơ, GlobalGAP, EU Organic, USDA Organic, JAS, ASC, HACCP, GMP, SSOP, BRC, IFS, FSSC, BAP…

►  Liên kết chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa thông qua triển khai NĐ 98 về liên kết chuỗi.

►  Ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc điện tử QRcode và thương mại điện tử cho nông sản.

►  Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các hợp tác xã, Xây dựng tiêu chí 13 trong nông thôn mới cho các xã.

Công ty TNHH Giải Pháp Chất Lượng GQS


Xem thêm >>>